Visitor Analytics
Skip to main content

ต้นทุนต่อการดำเนินการ (CPA)

TL;DR

ต้นทุนต่อการดำเนินการเป็นหนึ่งในรูปแบบการโฆษณาดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในระยะหลัง CPA บอกเป็นนัยว่าผู้โฆษณาจ่ายให้กับผู้เผยแพร่ ไม่ใช่ตามจำนวนคลิก การดู หรือระยะเวลา แต่ด้วยจำนวน Conversion ที่โฆษณาสร้างขึ้น นี่เป็นรูปแบบที่ต้องการเนื่องจากอิงตามผลลัพธ์และไม่ใช่การคาดเดา

เกี่ยวกับต้นทุนต่อการดำเนินการ

ต้นทุนต่อการดำเนินการเรียกอีกอย่างว่าต้นทุนต่อการได้มาหรือต้นทุนต่อคำสั่งซื้อ เป็นรูปแบบโฆษณาการกำหนดราคาตามผลลัพธ์และหมายความว่าผู้โฆษณาจะถูกเรียกเก็บเงินเป็นอัตราคงที่หรือเป็นเปอร์เซ็นต์จากการขาย ในแต่ละครั้งที่ผู้เข้าชมโฆษณาเปลี่ยนเป็น Conversion โดยพื้นฐานแล้ว ผู้โฆษณาจะจ่ายเงินให้ผู้เผยแพร่โฆษณาก็ต่อเมื่อเขาได้รับการสมัครรับจดหมายข่าว การซื้อ การลงทะเบียน หรือผลลัพธ์อื่นๆ ที่เป็นรูปธรรมจากโฆษณา

ข้อดีของต้นทุนต่อการดำเนินการคืออะไร

โมเดล CPA มีข้อดีคือมีความเสี่ยงต่ำและมีผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ที่ดี เนื่องจากผู้เผยแพร่โฆษณาจะได้รับเงินหลังจากที่โฆษณาสร้าง Conversion เท่านั้น หากแพลตฟอร์มที่แสดงโฆษณาอนุญาตให้กำหนดราคาประเภทนี้ นักการตลาดจะชอบแคมเปญประเภทนี้มากกว่าแม้ว่าจะมี CPC, CPL หรือรูปแบบการชำระเงินอื่นๆ

ต้นทุนต่อการดำเนินการคำนวณอย่างไร

สูตร CPA ค่อนข้างอธิบายตนเองได้:

ต้นทุนต่อการดำเนินการ = การใช้จ่ายงบประมาณทั้งหมด/การแปลงที่มีการระบุแหล่งที่มาทั้งหมด

ตัวอย่างเช่น หากคุณลงทุน $100 ในโฆษณาและได้ลูกค้าใหม่ 20 ราย CPA ของคุณจะเท่ากับ 100/20=5 ซึ่งหมายความว่าคุณจ่ายเงิน $5 สำหรับลูกค้าใหม่แต่ละรายที่โฆษณามาถึงคุณ รูปแบบโฆษณาประเภทนี้เหมาะที่สุดเมื่อคุณในฐานะนักการตลาดทราบแล้วว่า Conversion หนึ่งๆ มีมูลค่าเท่าใด