Skip to main content

ต้นทุนต่อพัน (CPM)

TL;DR

รูปแบบการกำหนดราคาต้นทุนต่อพัน (CPT) หรือที่เรียกว่าต้นทุนต่อพัน (CPT) จะเรียกเก็บเงินจากผู้ลงโฆษณาในราคาคงที่สำหรับการดู/การแสดงผลทุกๆ 1,000 ครั้ง โดยไม่คำนึงว่าโฆษณาจะถูกคลิกหรือไม่ เป็นวิธีการโฆษณาที่ใช้กันทั่วไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป้าหมายของแคมเปญคือการสร้างการรับรู้และเมื่ออัตราการคลิกผ่าน (CTR) ไม่เกี่ยวข้อง

เกี่ยวกับ CPM

Cost Per Mille หรือต้นทุนต่อการแสดงผลพันครั้งเป็นหนึ่งในรูปแบบการกำหนดราคาโฆษณาหลัก แม้ว่าจะมีการใช้บ่อยมาก แต่ CPM ไม่ได้บ่งบอกถึงประสิทธิภาพของโฆษณา/แคมเปญเสมอไป ดังนั้น เมื่อผู้ลงโฆษณาตั้งเป้าที่จะเพิ่ม Conversion เช่น การขายหรือการลงทะเบียน พวกเขามักจะเลือกรูปแบบการกำหนดราคาอื่นๆ เช่น ต้นทุนต่อคลิก (CPC) หรือต้นทุนต่อการดำเนินการ (CPA) เพื่อวางแผนงบประมาณ

ต้นทุนต่อ Mille ใช้เมื่อใด

แนะนำให้ใช้ CPM เมื่อวัตถุประสงค์ของโฆษณาคือเพื่อสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์และสำหรับโฆษณาที่การแสดงผลมีค่ามากกว่าการคลิกโดยทั่วไป (แคมเปญที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง)

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นรูปแบบการกำหนดราคาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับการโฆษณาวิดีโอ Youtube ขึ้นชื่อเรื่องการใช้รูปแบบโฆษณาประเภทนี้ โดยคิดอัตราคงที่ต่อการดูวิดีโอ 1,000 ครั้ง โดยราคาขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่วางโฆษณาบนหน้าจอของผู้ใช้ นอกจากนี้ยังแพร่หลายอย่างมากในเครือข่ายสื่อ (ทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ฯลฯ)

ต้นทุนต่อ Mille คำนวณอย่างไร?

สูตรสำหรับ CPM มีดังต่อไปนี้:

ราคาต่อหนึ่งพันครั้ง = ต้นทุนของโฆษณา ($) /จำนวนการแสดงผลที่สร้าง x 1,000

ตัวอย่างเช่น หากคุณลงทุน $1200 ในโฆษณา และผู้ชมโดยประมาณทั้งหมดคือ 150,000 คน คุณจะมีค่าใช้จ่ายต่อไมล์ $1,200/200,000x1,000 = $0.06x1,000= $6 ซึ่งหมายความว่าคุณจะต้องจ่าย $6 สำหรับการแสดงผล 1,000 ครั้ง